วิตามินอะไรซ่อนอยู่ในลูกเดือย

สารพัดวิตามินดีๆ ในลูกเดือย

     - วิตามินเอ พระเอกในการช่วยบำรุงสายตาและการเจริญเติบโตของกระดูก แถมยังบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสและกระตุ้นให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดีขึ้น

     - วิตามินบี 1 เป็นวิตามินที่มีปริมาณสูงมากในลูกเดือย ช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกาย ลดความเครียด ป้องกันเหน็บชา และช่วยให้ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานอย่างสมบูรณ์

     - วิตามินบี 2 ป้องกันเซลล์ในร่างกายถูกทำลาย ลดอาการปวดไมเกรน และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น

     - วิตามินอี ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ เป็นผู้ช่วยสำคัญที่ทำงานร่วมกับวิตามินเอในการป้องกันความเสี่ยงจากโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับปอด

     - แคลเซียม เป็นสารอาหารสำคัญในส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยเฉพาะกระดูกและฟันช่วยให้กระดูกไม่เปราะและหักง่ายป้องกันอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ ในร่างกายรวมถึงป้องกันการเป็นตะคริวด้วย

     - ฟอสฟอรัส เป็นแร่ธาตุที่มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางเคมีของร่างกายเกือบทุกส่วน โดยเฉพาะกระบวนการส่งต่อสัญญาณประสาท อีกทั้งยังเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการทำงานของหัวใจ ไต โครงสร้างของกระดูกและฟันอีกด้วย

     นอกจากเหล่าวิตามินแร่ธาตุที่กล่าวถึงแล้ว ลูกเดือยยังอุดมด้วยกรดอะมิโนหลายชนิดในปริมาณที่สูงมาก เช่น กรดกลูตามิก อาร์จีนีน ลิวซีน โปรลีน อะลานีน วาลีน ฟินิลอะลานีน ฯลฯ แถมยังมีกรดไขมันจำเป็นทั้งชนิดไม่อิ่มตัว และชนิดอิ่มตัวอีกด้วย... แล้วอย่างนี้จะไม่ให้ “ลูกเดือย” เป็นราชาของธัญพืชที่คนนิยมรับประทานกันมากได้อย่างไร... จริงไหม