ลูกเดือยประโยชน์ดีๆ ที่แม่ท้องต้องกิน

“ลูกเดือย” ดีอย่างไรต่อแม่ท้อง

     ลูกเดือยเต็มไปด้วยโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส กรดอะมิโน กรดไขมันไม่อิ่มตัว มีวิตามิน A วิตามิน B1 (ในปริมาณสูงมาก) วิตามิน B2 รวมถึงวิตามิน E จึงเป็นธัญพืชที่ให้คุณค่าทางอาหารสูงและมีประโยชน์มากต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

          - ลูกเดือยมีสรรพคุณช่วยบรรเทาและป้องกันโรคหลายอย่างที่อาจเกิดกับคุณแม่ท้อง เช่น แก้ร้อนใน คลื่นไส้อาเจียน บรรเทาอาการอ่อนเพลีย ช่วยให้หลับง่าย ป้องกันโรคเหน็บชา โรคกระดูกพรุน และยังช่วยลดสภาวะไขมันในเลือดสูงอีกด้วย

          - ลูกเดือยมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกายคุณแม่และคุณลูก ทั้งบำรุงสมอง บำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณให้สดใสผุดผ่อง เส้นผมดกดำเป็นเงางาม

          - แม่ท้องสามารถรับประทานลูกเดือยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากลูกเดือยมีรสจืด จะทานแบบไม่ใส่น้ำตาล ทานเป็นเครื่องเคียงกับน้ำเต้าหู้ หุงรวมกับข้าวสวย หรือเลือกกินน้ำลูกเดือยเพื่อสุขภาพก็ได้เช่นกัน

          - ลูกเดือยมีคาร์โบไฮเดรตที่ให้ทั้งพลังงานและใยอาหารซึ่งดีกับระบบขับถ่าย ช่วยให้คุณแม่อิ่มท้อง กระตุ้นการทำงานของเมลาโทนิน ทำให้แม่ท้องหลับสบายมากขึ้นด้วย

          - สรรพคุณทางยาของลูกเดือยยังช่วยบำรุงกำลัง ปอด ตับ ไต ม้าม ช่วยขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้ไข้ แก้ท้องเสีย บรรเทาอาการเหน็บชา ลดอาการบวมน้ำ และแก้ร้อนในกระหายน้ำ

     ประโยชน์ดีๆ มีมากขนาดนี้ คุณแม่ท้องต้องไม่ลืมเลือก “ลูกเดือย” เป็นตัวช่วยสร้างสุขภาพที่ดีให้ตัวเองและเจ้าตัวเล็กในครรภ์นะ