5 เหตุผลที่คุณควรกินอาหารเช้า

กินมื้อเช้าทุกวัน... ดีอย่างไร?

1. กินมื้อเช้าความจำดี๊ดี มีผลวิจัยที่ระบุว่าการรับประทานมื้อเช้ามีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพระบบความจำและการเรียนรู้ แถมยังทำให้อารมณ์ดีขึ้น ซึ่งถ้าใครงดมื้อเช้าฟันธงเลยว่าจะมีสมาธิน้อยลงอีกทั้งสมองยังทำงานได้ไม่เต็มที่ด้วย

2. ลดความเสี่ยง “เบาหวาน” คนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำจะช่วยลดภาวะผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน (ภาวะดื้อต่ออินซูลิน) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานได้ถึง 35 - 50% เลยทีเดียว

3. คิดจะไดเอทต้อง “กินมื้อเช้า” การลดน้ำหนักที่ดีไม่ใช่การ “งด” อาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง แต่คือการรับประทานอาหารในแต่ละมื้ออย่างเหมาะสมเพียงพอ โดยเฉพาะอาหารเช้าที่สามารถช่วยควบคุมโรคอ้วนและน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคนเราจะอดอาหารมานานเกือบ 12 ชั่วโมงหลังอาหารมื้อค่ำจนถึงเช้าวันใหม่ หากเรายังไม่มีอาหารเช้าเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง เพิ่มแนวโน้มการรับประทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูงในมื้อเที่ยงมากขึ้น ซึ่งนั่นแหละค่ะ... ตัวการของน้ำหนักเกินและโรคอ้วนที่แท้จริง ดังนั้น กินมื้อเช้าให้เพียบเข้าไว้ มื้อต่อไปจะได้ไม่หิวจนโหยนะคะ

4. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ สมาคมแพทย์โรคหัวใจของอเมริกาได้สรุปผลการวิจัยไว้เมื่อปี 2003 ว่าการรับประทานอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมออาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดสมองและโรคหัวใจได้ เพราะการรับประทานมื้อเช้าจะช่วยให้ระดับความเข้มข้นในเลือดที่เข้มข้นสูงในตอนเช้าเจือจางลง ลดความเสี่ยงต่อการที่เลือดซึ่งส่งไปเลี้ยงสมองหรือหัวใจเกิดการอุดตันได้

5. ลดโอกาสเกิด “นิ่ว” รู้ไหมว่าการปล่อยให้ท้องว่างนานเกิน 14 ชั่วโมง จะทำให้คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีจับตัวกันนานจนกลายเป็นก้อนนิ่วได้ แต่การรับประทานมื้อเช้าจะช่วยกระตุ้นให้ตับปล่อยน้ำดีออกมาละลายคอเลสเตอรอลที่จับตัวกันอยู่ได้

เห็นหรือยังว่า “มื้อเช้า” สำคัญมากจริงๆ รู้อย่างนี้แล้วหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใส่ใจกินมื้อเช้าอย่างราชากันดีกว่าค่ะ ดีต่อสุขภาพแน่นอน