หยุดอาการเหน็บชาด้วยลูกเดือย

ทำไมมีอาการเหน็บชา

     สาเหตุที่คุณรู้สึกชาๆ เมื่อนั่งหรืออยู่นิ่งๆ โดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถนานๆ นั้น ก็เป็นเพราะร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นอย่าง “วิตามินบี 1” นั่นเอง โดยเฉพาะใครที่ชอบทานข้าวขาวที่มีวิตามินบี 1 น้อย หุงข้าวแบบเช็ดน้ำที่ยิ่งทำให้สูญเสียวิตามินบี 1 มากขึ้น หรือกินใบชา ใบเมี่ยง หมากพลู ปลาร้า ปลาส้มดิบ แหนมดิบ หอยลายดิบ ปลาน้ำจืดดิบ ซึ่งล้วนเป็นอาหารที่ยับยั้งการดูดซึมของวิตามินบี 1 มากเกินไป จึงทำให้มีอาการเหน็บชาเกิดขึ้นได้

หยุดอาการชาได้... ด้วย “น้ำลูกเดือย”

     ที่อาการเหน็บชาสามารถบรรเทาเบาบางลงได้ด้วย “ลูกเดือย” ก็เนื่องจากลูกเดือยเป็นธัญพืชที่มีวิตามินบี 1 สูงมาก ในปริมาณที่มากกว่าข้าวกล้องเสียอีก ทั้งยังมีแร่ธาตุและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆ มากมาย ลูกเดือยจึงเป็นอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายสูง มีสรรพคุณในการบำรุงกำลัง และแก้เหน็บชาได้

     ทั้งนี้ เราสามารถนำลูกเดือยมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายรูปแบบ แต่ที่ง่ายและขอนำเสนอให้คุณลิ้มลองก็คือ “น้ำลูกเดือย” ซึ่งมีวิธีการทำไม่ยากเลย ดังนี้

1. นำลูกเดือยดิบประมาณ 4 ถ้วย มาล้างน้ำให้สะอาด ใส่หม้อเติมน้ำประมาณ 10 ถ้วย

2. ตั้งไฟเคี่ยวจนลูกเดือยสุกเปื่อย ใส่น้ำตาลทราย 2 ถ้วย เติมเกลือป่น 1 ช้อนชา

3. พักไว้ให้เย็น ปั่นให้ละเอียดจนได้น้ำลูกเดือยเพื่อสุขภาพ

     อย่างไรก็ตาม หากไม่มีเวลาในการทำน้ำลูกเดือยก็มีอีกทางเลือกคือการดื่มน้ำลูกเดือยปรุงสำเร็จที่ผ่านกระบวนการผลิตพิถีพิถัน ตั้งแต่นำไปแช่น้ำ 1 คืน จากนั้นนำมานึ่งให้สุก อบให้แห้ง แล้วบดผสมส่วนผสมต่างๆ ออกมาโดยที่ยังคงมีเนื้อลูกเดือยอยู่ด้วย ซึ่งยังคงคุณประโยชน์ครบถ้วน เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้อิ่มท้องและสุขภาพดีทุกวันได้ง่ายๆ แล้วค่ะ