ประโยชน์ของวิตามินบี

ทำความรู้จักกับวิตามินบีชนิดต่างๆ

     วิตามินบีที่จำเป็นต่อร่างกายแบ่งออกเป็นวิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินบี 3 ฯลฯ ซึ่งวิตามินบีความสำคัญต่อร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของระบบประสาท ความจำ รวมไปถึงผิวพรรณที่อ่อนเยาว์ด้วย วันนี้มาทำความรู้จักกับวิตามินบีชนิดต่างๆ กันค่ะ

วิตามินบี 1

     ช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้รู้สึกแจ่มใส ไม่เครียด อาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินบี 1 ก็คือ ธัญพืช ถั่วต่างๆ ลูกเดือย ผักโขม ผักคะน้า เป็นต้น

วิตามินบี 2

     ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงที่จำเป็นต่อการขนส่งออกซิเจนภายในร่างกาย ทั้งยังมีส่วนช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย พบได้ในเมล็ดอัลมอนด์ โยเกิร์ต ไข่ไก่ ผักโขม และถั่วเหลือง

วิตามินบี 3

     มีส่วนช่วยในการเพิ่มไขมันดีแก่ร่างกาย พบได้ในผักใบเขียวนานาชนิด ไข่ เนื้อสัตว์ และถั่วชนิดต่างๆ

วิตามินบี 5

     วิตามินบี 5 หรือ กรดแพนโทเทนิก เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ ช่วยสร้างความเจริญเติบโตแก่ร่างกาย บำรุงประสาท ทั้งยังดีต่อผิวพรรณในแง่ช่วยลดจุดด่างดำได้อย่างมีประสิทธิภาพ พบได้ในไข่ไก่ เนื้อสัตว์ อะโวคาโด พืชตระกูลถั่ว

วิตามินบี 6

     ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานแก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายดูดซึมไขมันได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังมีส่วนในการช่วยชะลอวัย พบได้ในรำข้าว จมูกข้าวสาลี ไข่ ตับ ข้าวกล้อง แครอต และถั่ว

วิตามินบี 7

     มีส่วนสำคัญที่ทำให้เส้นผม ผิวหนัง และเล็บมีสุขภาพดี ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทั้งยังจำเป็นสำหรับหญิงตั้งครรภ์เพราะการได้รับวิตามินบี 7 จะช่วยให้ทารกในครรภ์แข็งแรงและเจริญเติบโตตามปกติ พบได้ใน เนื้อหมู เนื้อไก่ ปลา กะหล่ำดอก ไข่แดง และถั่ว

วิตามินบี 9

     วิตามินบี 9 หรือโฟเลต พบได้มากในธัญพืช งานวิจัยหลายๆ ชิ้นพบว่าโฟเลตมีส่วนช่วยในการลดอาการซึมเศร้า และป้องกันการสูญเสียความจำ นอกจากนี้ ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับแม่ท้องเพราะช่วยให้ทารกในครรภ์เจริญเติบโต และป้องกันความพิการโดยกำเนิดในทารกได้ค่ะ วิตามินบี 9 พบมากในผักใบสีเขียวเข้ม หน่อไม้ฝรั่ง แซลมอน ถั่วต่างๆ ข้าวโพด

วิตามินบี 12

     วิตามินบี 12 มีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงประสาท เพิ่มสมาธิ และความจำ พบได้ในเนื้อสัตว์ ตับ นม ไข่แดง หอย

      จะเห็นได้ว่าวิตามินบีมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด และจำเป็นต่อระบบการทำงานของร่างกาย การเลือกกินอาหารที่หลากหลายครบหมู่จึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับวิตามินบีอย่างเพียงพอ ดังนั้น กินทั้งทีต้องให้ครบหมู่ รับรองว่าร่างกายไม่มีวันขาดวิตามินบีอย่างแน่นอนค่ะ