ทำไม “งาดำ” ทำให้เส้นผมแข็งแรง

     “งาดำ” มีดี

     งาดำถือเป็นอาหารที่ได้รับการยอมรับว่าดีต่อสุขภาพ และยังมีส่วนช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ป้องกันและลดอาการผมหงอกได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้งาดำมีสรรพคุณเช่นนี้ก็เป็นเพราะในงาดำอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผม ดังนี้

          1. แคลเซียม งาดำมีแคลเซียมสูงกว่านมวัวถึง 6 เท่า บางคนเข้าใจว่าแคลเซียมช่วยบำรุงกระดูกเพียงอย่างเดียว ซึ่งความจริงแล้วแคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่ช่วยในเรื่องโครงสร้างของเส้นผมและเล็บค่ะ ดังนั้น การกินอาหารอุดมแคลเซียมจึงมีส่วนช่วยให้เส้นผมมีความแข็งแรงได้ และในทางกลับกันหากร่างกายขาดแคลเซียมก็ส่งผลให้ผมหลุดร่วงได้ด้วย

          2. เซซามิน น้ำมันในเมล็ดงามีเซซามินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณมาก ซึ่งสารเซซามินนี้เองที่มีส่วนช่วยบำรุงให้เส้นผมดกดำเงางาม ลดการหลุดร่วงของเส้นผม และป้องกันผมหงอกอย่างได้ผลทีเดียวค่ะ

          3. สังกะสี แร่ธาตุสังกะสีจะช่วยให้เส้นผมงอกใหม่ ลดการหลุดร่วง และทำให้เส้นผมมีความแข็งแรง ซึ่งแร่ธาตุสังกะสีนั้นร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ แต่สามารถเพิ่มแร่ธาตุสังกะสีให้แก่ร่างกายได้ด้วยการบริโภคอาหาร ซึ่งอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีสูงได้แก่ ธัญพืช และงาดำนั่นเอง

     นอกจากแร่ธาตุต่างๆ ที่ทำให้ผมสวยแล้ว งาดำยังมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุขภาพแบบองค์รวม ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบีรวม แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส เป็นต้น ดังนั้น กินงาดำเป็นประจำนอกจากดีต่อสุขภาพเส้นผมแล้ว สุขภาพร่างกายก็ดีด้วยนะ