สีอุจจาระบอกโรค

อุจจาระแบบไหนปกติ

     โดยทั่วไปแล้ว เมื่อคนเรารับประทานอาหารชนิดต่างๆ เข้าไป ร่างกายจะทำการขับถ่ายอุจจาระหรือของเสียออกมาทุกวัน หรืออย่างน้อยที่สุดต้องไม่เกิน 2 วันครั้ง และต้องไม่ใช้แรงในการเบ่งมาก จึงจะเรียกว่าเป็นการขับถ่ายปกติค่ะ

     นอกจากสังเกตระยะเวลาในการขับถ่ายแล้ว ลักษณะของอุจจาระก็มีความสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถประเมินภาวะสุขภาพได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น หลังจากการอุจจาระจึงควรสังเกตสีและลักษณะของอุจจาระทุกครั้งก่อนล้างทำความสะอาดค่ะ

มาสังเกตอุจจาระกัน

     ถึงแม้ว่าจะไม่น่ามอง แต่เชื่อเถอะค่ะว่า การสังเกตอุจจาระทุกครั้งจะช่วยให้คุณรู้ว่าตอนนี้สุขภาพของคุณเป็นอย่างไรได้ดีทีเดียวค่ะ มาสังเกตไปพร้อมๆ กันนะคะ

1. อุจจาระเป็นเม็ดกลม แข็ง

     ลองนึกภาพอุจจาระกระต่ายนะคะ อุจจาระแบบนี้จะมีลักษณะเป็นก้อนกลมแข็ง เป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายขาดน้ำ และทานอาหารที่ไม่มีกากใย วิธีแก้คือ ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ร่วมกับทานผัก ผลไม้ ธัญพืช ลูกเดือย เพื่อช่วยเพิ่มกากใยให้กับร่างกาย

2. อุจจาระมีสีแดง

     อุจจาระมีสีแดงอาจเกิดได้จาก 2 สาเหตุ คือ

          - ทานอาหารหรือผลไม้ที่มีสีแดงเข้าไป

          - มีเลือดออกในร่างกาย

     การทานอาหารที่มีสีแดง เช่น มะเขือเทศ สตรอว์เบอร์รี่ พริก อาจทำให้อุจจาระมีสีแดงได้ หากวันนั้นทานอาหารที่มีสีแดงและลักษณะอุจจาระนิ่มปกติก็เป็นไปได้ว่าสีแดงที่มาพร้อมอุจจาระคือกากอาหารที่ทานไปค่ะ

     แต่กรณีที่มีการเบ่งอุจจาระขณะขับถ่ายด้วยแรงเบ่งที่มาก อุจจาระแข็งเกินไปก็สามารถทำให้มีเลือดออกจากเยื่อบุภายในทวารหรือรูทวารฉีกขาด ซึ่งจะทำให้มีเลือดสีแดงสดออกมาเพียงเล็กน้อย อาจติดอุจจาระมา หรือติดกระดาษทิชชูเมื่อซับ แต่จะไม่ไหลหยดจนน่ากลัว หรือบางครั้งอาจเกิดจากอาการริดสีดวงแตกจนทำให้มีเลือดหยดออกมา ดังนั้น หากคุณรู้สึกว่าเลือดที่มาพร้อมอุจจาระเป็นเลือดที่ไม่ได้ซึมแบบธรรมดาทั่วไป ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วนเพื่อทำการวินิจฉัยต่อไปค่ะ

3. อุจจาระมีสีดำ

     อุจจาระสีดำคือสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติภายในร่างกาย เช่น มีเลือดออกที่อวัยวะภายในร่างกาย ลำไส้ ระบบย่อยอาหาร แต่บางกรณีหากมีการทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก หรือได้รับวิตามินธาตุเหล็กเสริมก็อาจทำให้อุจจาระแข็งและมีสีดำได้เช่นกัน ดังนั้น ควรสังเกตอาหารที่ทานเข้าไปร่วมด้วย

     อย่างไรก็ตาม หากคุณทานอาหารปกติไม่ได้เน้นหมู่ที่มีธาตุเหล็กมาก และไม่ได้รับวิตามินธาตุเหล็ก ร่วมกับมีการขับถ่ายเป็นสีดำทุกวัน ก็ควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงค่ะ

4. อุจจาระมีสีซีดออกไปทางขาว

     ปกติแล้วอุจจาระของคนเราควรจะมีสีเหลืองค่อนไปทางน้ำตาลเล็กน้อย กรณีที่อุจจาระมีสีซีดอาจมีสาเหตุมาจากการทำงานของตับผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน

5. อุจจาระมีสีเขียว 

     สังเกตตัวเองว่าวันนั้นทานผักใบเขียวมากเป็นพิเศษหรือเปล่า เพราะผักใบเขียวสามารถทำให้อุจจาระมีสีเขียวได้ และผักบางชนิดย่อยง่ายจึงทำให้อุจจาระยังคงมีสีเขียวเหมือนผักที่ทานเข้าไปค่ะ

     เมื่อสังเกตให้ดีจะเห็นว่า กรณีที่อุจจาระมีสีต่างๆ เช่น แดง ส้ม เขียว บางครั้งเกิดขึ้นจากสีของอาหารที่ทานเข้าไป แต่หากมีสีดำ สีซีด ร่วมกับเป็นก้อนแข็งหรือเหลวมากเกินไปถือว่าไม่ปกติ และหากอุจจาระเป็นเช่นนั้นบ่อยครั้งก็อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคต่างๆ เช่น ริดสีดวงทวาร มะเร็งลำไส้ ฯลฯ การสังเกตสีและลักษณะของอุจจาระจึงมีส่วนช่วยให้คุณสามารถป้องกันหรือบรรเทาอาการของโรคต่างๆ ได้อย่างทันท่วงทีค่ะ เพราะฉะนั้น ต่อไปนี้อุจจาระเสร็จแล้วอย่าลืมสังเกตกันก่อนนะคะ