ทำความรู้จักไฟเบอร์

ไฟเบอร์คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อสุขภาพ

     เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะเคยได้ยินว่าคนเราควรทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง แต่ก็มีอีกหลายคนที่สงสัยว่าเมื่อทานเข้าไปแล้วไฟเบอร์ส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย มีวิตามินอะไรอยู่ในไฟเบอร์หรือไม่

     ความจริงแล้วไฟเบอร์ไม่ให้พลังงานกับร่างกายและไม่มีวิตามินใดๆ แต่ความสำคัญของไฟเบอร์นั้นไม่ใช่เล่นๆ และมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก

     ประโยชน์ที่พูดถึงนี้หลักๆ แบ่งออกเป็น 2 เรื่องด้วยกันคือ

          - ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะอาหารที่มีไฟเบอร์สูงจะทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อยู่ท้องกว่าอาหารที่มีไฟเบอร์น้อย จึงทำให้ไม่หิวบ่อย ลดความอยากอาหารลงได้

          - ช่วยในการขับถ่าย เพราะเส้นใยไม่สามารถย่อยสลายได้ จึงมีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ทำให้ลำไส้สะอาด การขับถ่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

     โดยชนิดของไฟเบอร์แบ่งได้เป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ และไฟเบอร์ที่ละลายน้ำไม่ได้ค่ะ

          1. ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ เป็นเส้นใยที่สามารถดูดซับน้ำได้ คล้ายกับก้อนเจลนุ่มๆ ซึ่งจะถูกแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ย่อยสลาย      

          2. ส่วนไฟเบอร์ที่ละลายน้ำไม่ได้ จะสามารถพองตัวในร่างกาย ทำหน้าที่ช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินอาหาร ทำให้อิ่มเร็ว อิ่มนาน และถูกกำจัดไปพร้อมอุจจาระค่ะ

     การเลือกทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงนอกจากช่วยควบคุมน้ำหนัก และทำให้การขับถ่ายดีแล้ว ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ แก้ท้องผูก ป้องกันริดสีดวงทวาร ฯลฯ

     จะเห็นได้ว่า ไฟเบอร์ช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้ ดังนั้น เพื่อการมีสุขภาพที่ดีจึงควรทานอาหารอุดมไฟเบอร์ อาทิ ธัญพืช ข้าวกล้อง เมล็ดแมงลัก ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วเขียว ลูกเดือย กระเจี๊ยบ ตำลึง และพืชผักผลไม้นานาชนิด เพียงเท่านี้ก็ช่วยเติมไฟเบอร์ให้กับร่างกายได้แล้ว